ดาวอังคาร (Mars) ดาวอังคาร ฉายา

ดาวอังคาร ฉายา

หัวข้อนำทาง

ดาวอังคาร ฉายา ดาวอังคารเป็นดาวเคราะห์ดวงที่ 4 จากดวงอาทิตย์ เป็นดาวฤกษ์ที่สังเกตได้บ่อยที่สุดและเชื่อว่าสามารถอยู่อาศัยได้ ดาวอังคารมีขนาดเล็กและมีแรงโน้มถ่วงต่ำ ดาวอังคารสีอะไร มันได้รับฉายาว่า “ดาวเคราะห์สีแดง” (Red Planet) เนื่องจากปฏิกิริยาออกซิเดชันของธาตุเหล็กบนพื้นผิวดาวอังคาร ทำให้เหล็กแดงหรือออกซิไดซ์ บรรยากาศของดาวอังคารประกอบด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นส่วนใหญ่ ดาวอังคาร ภาษาอังกฤษ

เกิดจากการระเหิดของน้ำแข็งแห้ง (คาร์บอนไดออกไซด์แข็ง) ที่ปกคลุมพื้นผิวดาว รวมถึงชั้นน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่ปกคลุมขั้วโลกเหนือและใต้ของโลกตลอดเวลา สภาพอากาศบนดาวอังคารแปรปรวน มันสามารถสร้างลมแรงเป็นเวลาหลายเดือน บนดาวอังคาร มันดูเหมือนเกือบเป็นสีดำ ดาวอังคารมีดวงจันทร์ 2 ดวง คือโฟบัสและดีมอส ดาวอังคาร pantip

ประวัติความเป็นมา ดาวอังคาร ฉายา

ดาวอังคาร ฉายา  ดาวอังคารเป็นดาวเคราะห์ดวงที่สี่ในระบบสุริยะที่อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ ชื่อละติน Mars มาจากเทพเจ้าแห่งสงครามของโรมัน หรือตรงกับเทพเจ้า Ares ของกรีก เพราะดาวอังคารมีสีแดงเลือดหมู บางครั้งเรียกว่า “ดาวเคราะห์สีแดง” หรือ “ดาวเคราะห์สีแดง” (จริงๆ แล้วมีสีส้มอมชมพูมากกว่า) สัญลักษณ์ของดาวอังคารคือ ♂ โล่และหอกของเทพเจ้าดาวอังคาร ดาวอังคารมีดวงจันทร์ขนาดเล็กสองดวงคือโพธิ์ บอสและดีมอส ดาวทั้งสองบิดเบี้ยวและไม่เป็นทรงกลม เชื่อกันว่าเป็นดาวเคราะห์น้อยที่ชนกับดาวอังคารโดยบังเอิญและเกาะติดกับสนามแรงโน้มถ่วงของมัน ดาวอังคาร หมุนรอบตัวเอง

ดาวอังคารเป็นดาวเคราะห์ที่มีชั้นบรรยากาศเบาบาง พื้นผิวของมันคล้ายกับหลุมอุกกาบาตบนดวงจันทร์ เช่นเดียวกับภูเขาไฟ หุบเขาลึก ทะเลทราย และแผ่นน้ำแข็งบนโลก ภูเขา Mars Has ภูเขาที่สูงที่สุดในระบบสุริยะคือ Mount Olympus (Olympus Mons) และหุบเขาลึกที่เรียกว่า ดาวอังคาร อุณหภูมิ

Marineris ซึ่งใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2551 มีการตีพิมพ์บทความ 3 บทความในวารสาร “Nature” เกี่ยวกับหลักฐานของหลุมอุกกาบาตขนาดใหญ่ที่มีความกว้าง 8,500 กม. และยาว 10,600 กม. โลกมีช่วงเวลาการหมุนเวียนและฤดูกาล ดาวอังคารสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า มีความส่องสว่างปรากฏที่ 3.0 โดยมีเพียงดาวศุกร์ ดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์เท่านั้นที่สว่างกว่า ดาวอังคาร หมุนรอบตัวเอง

ดาวอังคารดาวเคราะห์ลำดับที่ 4 ต่อดวงอาทิตย์

ดาวอังคาร pantip ดาวอังคารเป็นดาวเคราะห์ที่เล็กที่สุดเป็นอันดับสองรองจากดาวพุธ ดาวอังคารเป็นชื่อของเทพเจ้าโรมันที่มีชื่อเล่นว่าดาวเคราะห์สีแดง ดาวอังคารเป็นดาวเคราะห์หินที่มีบรรยากาศเบาบางมาก พื้นผิวส่วนใหญ่ของดาวอังคารประกอบด้วยหลุมอุกกาบาตบนดวงจันทร์ ภูเขาไฟ ทะเลทราย และหุบเขาที่มีอยู่บนโลก บนดาวอังคารคือเขาโอลิมปัส ภูเขาไฟที่ใหญ่เป็นอันดับสองในระบบสุริยะ นอกจากจะเป็นที่ตั้งของภูเขาไฟแล้วยังเป็นที่ตั้งของบ่อน้ำทะเลอีกด้วย เป็นปืนใหญ่ที่ใหญ่ที่สุดในอวกาศ ดาวอังคารยังมีดวงจันทร์อีก 2 ดวง คือโฟบอสและดีมอส มีขนาดเล็กและบิดเบี้ยว คล้ายกับ Troy Mars 5261 Eureka ดาวอังคารสีอะไร

นักบินอวกาศคนแรกที่บินไปยังดาวอังคารคือยานมาริเนอร์ 4 ในปี 2508 และนักสำรวจอวกาศอ้างว่ายานมีรูปร่างเป็นของเหลวคล้ายกับน้ำบนดาวอังคาร ตอนนี้หน่วยสอดแนมติดตั้งโพรบเจ็ดตัว ห้ารายอยู่ในวงโคจรในปี 2544, Maven, Mars Odyssey, Mars Express และ Mars Reconnaissance, Orbiter และ Mars Orbiter Mission และยานอวกาศสองลำบนพื้นผิวดาวอังคาร: Opportunity lander และ Curiosity Mars Science Laboratory ฤดูร้อนบนดาวอังคารปลายปี 2013 ถูกค้นพบโดยยานสำรวจ Curiosity City ของ NASA พบดินบนดาวอังคารผสมกับน้ำบนผิว NASA ยังคงใช้ยานสำรวจดาวอังคารต่อไป

ลักษณะทางกายภาพ

ดาวอังคาร อุณหภูมิ ดาวอังคารมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณครึ่งหนึ่งของโลก และมีพื้นที่ผิวเล็กกว่าพื้นที่ผิวโลกทั้งหมดเล็กน้อย ทั้งนี้ ดาวอังคารมีความหนาแน่นน้อยกว่าโลก มีปริมาตรประมาณ 15% ของโลกและประมาณ 11% ของมวลโลก พื้นผิวของดาวอังคารเป็นสีแดงส้มเนื่องจากธาตุเหล็ก (III) ออกไซด์ หรือออกไซด์ของเหล็ก มันอาจจะดูเหมือนขนม และสีผิวทั่วไปอื่นๆ อาจเป็นสีทอง น้ำตาล น้ำตาลอ่อน หรืออมเขียว ขึ้นอยู่กับส่วนประกอบของแร่ธาตุ

โครงสร้างภายใน

ดาวอังคารมีการแบ่งชั้นเหมือนโลก มันถูกแบ่งออกเป็นแกนโลหะความหนาแน่นสูงที่ห่อหุ้มไว้ใต้ส่วนประกอบอื่นๆ ที่มีความหนาแน่นต่ำ ภายในรุ่นปัจจุบันมีรัศมีแกนกลางประมาณ 1,794 ± 65 กม. และมีส่วนประกอบหลักเป็นเหล็กและนิเกิล แกนกลางล้อมรอบด้วยชั้นปกคลุมของซิลิเกต ก่อให้เกิดลักษณะทางธรณีวิทยาและภูเขาไฟของดาวเคราะห์ที่ดูเหมือนว่าจะไม่ทำงานในปัจจุบัน นอกเหนือจากซิลิกอนและออกซิเจน องค์ประกอบที่มีมากที่สุดในเปลือกโลกของดาวอังคาร ได้แก่ เหล็ก แมกนีเซียม อะลูมิเนียม แคลเซียม และโพแทสเซียม ความหนาของเปลือกโลกเฉลี่ยประมาณ 50 กม. โดยมีความหนาสูงสุดประมาณ 125 กม. และความหนาของเปลือกโลกเฉลี่ย 40 กม.

ธรณีวิทยาพื้นผิว

ดาวอังคาร ภาษาอังกฤษ ดาวอังคารเป็นดาวเคราะห์หินที่ประกอบด้วยแร่ธาตุต่างๆ เช่น ซิลิกอน ออกซิเจน โลหะ และองค์ประกอบอื่นๆ หิน พื้นผิวของดาวอังคารส่วนใหญ่ทำจากหินบะซอลต์ แม้ว่าส่วนใหญ่จะมีความเข้มข้นของซิลิกาสูงกว่าหินบะซอลต์ทั่วไป และอาจมีลักษณะคล้ายแอนดีไซต์หรือแก้วซิลิเกต แต่มีความเข้มข้นของซิลิกาสูงกว่าหินบะซอลต์ทั่วไป พื้นที่สะท้อนแสงต่ำแสดงความเข้มข้นสูงของเฟลด์สปาร์ plagioclase ในขณะที่พื้นที่สะท้อนแสงต่ำทางตอนเหนือแสดงความหนาแน่นของ plagioclase ซิลิเกตสูงและมีปริมาณซิลิกอนสูงกว่าปกติ ในพื้นที่สูงทางตอนใต้หลายแห่งพบแคลเซียมไพรอกซีนที่มีความเข้มข้นสูง เฮมาไทต์และโอลิวีนพบได้ในความเข้มข้นสูงในบางภูมิภาค พื้นผิวส่วนใหญ่ถูกปกคลุมด้วยฝุ่นเหล็กออกไซด์ (III) ชั้นหนาดาวอังคาร โหราศาสตร์

แผนที่ทางธรณีวิทยาของดาวอังคาร (USGS; 14 กรกฎาคม 2014) (แผนที่/วิดีโอฉบับเต็ม) แม้ว่าหลักฐานเกี่ยวกับโครงสร้างที่แท้จริงของสนามแม่เหล็กของดาวบนดาวอังคารจะยังขาดอยู่ แต่การสังเกต [44] แสดงให้เห็นว่าเปลือกดาวหลายส่วนถูกกระทำโดยอำนาจแม่เหล็กในอดีตและการกลับขั้วของไดโพล เนื่องจากเมื่อพูดถึงฟอสซิลแม่เหล็ก แร่ธาตุที่ไวต่อสนามแม่เหล็กจะแสดงคุณสมบัติคล้ายกับแถบสลับที่พบในพื้นมหาสมุทรของโลก ทฤษฎีหนึ่งซึ่งตีพิมพ์ในปี 1999 และได้รับการตรวจสอบอีกครั้งในเดือนตุลาคม 2005 (อ้างอิงจาก Mars Global Surveyor) เสนอว่าแถบที่ก่อตัวขึ้นเป็นตัวแทนของกิจกรรมการเปลี่ยนแปลงในธรณีภาคของดาวอังคารเป็นเวลาสี่พันล้านปี ก่อนที่ไดนาโมของดาวเคราะห์จะหยุดลง จะทำให้สนามแม่เหล็กของดาวอ่อนลง

ดาวอังคาร ย้าย 2566 ดาวอังคารก่อตัวขึ้นโดยกระบวนการเพิ่มพูนแบบสุ่มที่แยกจากจานหลักที่โคจรรอบดวงอาทิตย์ ด้วยเหตุนี้ ดาวอังคารจึงมีลักษณะทางเคมีเฉพาะหลายประการตามตำแหน่งในระบบสุริยะ ธาตุที่มีจุดเดือดค่อนข้างต่ำ เช่น คลอรีน ฟอสฟอรัส และกำมะถัน มีอยู่ทั่วไปบนดาวอังคารมากกว่าบนโลก เป็นไปได้ว่าองค์ประกอบเหล่านี้ถูกขับออกจากบริเวณใกล้ดวงอาทิตย์โดยลมสุริยะที่ทรงพลังในช่วงต้นของชีวิต

หลังจากกำเนิดดาวเคราะห์แล้ว ดาวเคราะห์ทุกดวงเผชิญหน้ากัน พื้นผิวดาวอังคารมากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์แสดงบันทึกเหตุการณ์การเคลื่อนไหวในช่วงเวลานั้น แม้ว่าจะเป็นไปได้ว่าส่วนที่เหลือของพื้นผิวส่วนใหญ่อยู่ใต้แอ่งน้ำขึ้นน้ำลงขนาดใหญ่ที่เกิดจากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ก็มีหลักฐานของแอ่งผลกระทบขนาดใหญ่ในซีกโลกเหนือของดาวอังคาร มันกินพื้นที่ประมาณ 5,500 ไมล์ (8,500 กม.) และยาวประมาณ 10,600 กม. หรือใหญ่กว่าแอ่ง Aitken ถึงสี่เท่าของขั้วใต้ของดวงจันทร์ ทำให้เป็นแอ่งรับแรงกระแทกที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมา ทฤษฎีนี้ชี้ให้เห็นว่าดาวอังคารถูกชนโดยวัตถุขนาดเท่าดาวพลูโตเมื่อประมาณสี่พันล้านปีก่อน เชื่อกันว่านี่คือเหตุผลว่าทำไมดาวอังคารจึงมีซีกโลกที่แตกต่างกันสองซีก: แอ่งโบเรลลิสที่แบนราบครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 40% ของซีกโลกเหนือ

อิทธิพลของดาวอังคาร ทางโหรศาสตร์

  • สัญลักษณ์ ดาวอังคาร โหราศาสตร์ : ♂
  • สัญลักษณ์ตามหลักโหราศาสตร์ไทย:3
  • ระยะเวลาในการย้ายเข้า: 6 – 7 สัปดาห์

ดาวอังคาร ย้าย 2566 ดาวอังคารเป็นสัญลักษณ์ของชีวิต การกระทำ ความต้องการทางเพศ ความทะเยอทะยานและความก้าวร้าว ดาวแห่งความกล้าหาญและความทะเยอทะยาน เป็นดาวที่บ่งบอกถึงความมีเสน่ห์ น่าหลงใหล เป็นดาวที่มีพลังอำนาจของผู้ชาย และอยู่ในราศีเมษและราศีพิจิก เป็นผลให้ ราศีเมษและราศีพิจิก เป็นคนเจ้าอารมณ์และรุนแรง มีความทะเยอทะยาน กล้าพอ ยังมีดาวบางดวงที่แสดงถึงเกียรติยศ และความสำเร็จในชีวิตอีกด้วย ดาวอังคาร ฉายา 

บทความแนะนำ