หอ ดู ดาว

หอ ดู ดาว

หัวข้อนำทาง

หอ ดู ดาว หน้าหนาวใกล้เข้ามาทุกที นอกจากพิกัด อุทยานแห่งชาติสวยๆ แล้ว ยังมีพิกัดแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ อย่าง พิกัด นครนายก ใครที่กำลังมองหาพิกัดดูดาวอยู่ ตาม siammarketonline.com เพื่อดูว่ามีสถานที่ดูดาวครั้งหนึ่งในชีวิตที่คุณต้องลอง ตามรอยทางช้างเผือก  หอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชน เป็นโครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าขนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และพระราชทาน ชื่อหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ ตามด้วยชื่อจังหวัด เป้าหมายหลัก หอดูดาว ฉะเชิงเทรา pantip

หอดูดาว เชียงใหม่ เพื่อปลุกจิตสำนึกด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้แพร่หลายไปสู่ ภูมิภาคต่างๆให้ประชาชนทุกภาคได้มีโอกาสเรียนรู้ดาราศาสตร์อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน และใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่และโรงเรียนด้านดาราศาสตร์ หอดูดาวสมุทรปราการ สนับสนุนการบริการวิชาการด้านดาราศาสตร์แก่ชุมชน สนับสนุนการเรียนการสอนในสถานศึกษา อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิชาการที่สำคัญของภูมิภาค หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา เปิดให้บริการ 3 แห่ง คือ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ หอดูดาวนครราชสีมา ฉะเชิงเทรา และสงขลา หอดูดาว สมุทรปราการ

7 สถานที่ดูดาว หอ ดู ดาว สุดโรแมนติกที่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องลองไป

หอ ดู ดาว  เราเริ่มด้วยการนอนดูดาวกันก่อนที่ท้องฟ้าจำลองจะเข้าไปข้างใน มีที่นั่งเรียงรายเป็นรูปครึ่งวงกลม มีที่นั่งให้เอนกายได้สบาย ท้องฟ้าค่อยๆ มืดลงและดวงดาวที่ส่องแสงระยิบระยับดูน่าประทับใจเช่นเคย เตือนเราถึงความทรงจำในวัยเด็กที่น่าตื่นเต้นมาก กับการนอนดูดาวพร้อมคำบรรยายต่างๆที่ทำให้เราดำดิ่งสู่โลกแห่งอวกาศ ถึงตอนนี้ฉันรู้สึกว่าเราเป็นแค่สิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆที่ยืนอยู่บนโลกใบนี้ หอดูดาว สมุทรปราการ

หอดูดาวแห่งชาติ จ.เชียงใหม่

หอดูดาวแห่งชาติ จ.เชียงใหม่

หอดูดาว ฉะเชิงเทรา pantip หอดูดาวแห่งชาติ หรือ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา (Thai National Observatory: TNO) เป็นสถานที่ดูดาวแห่งแรกที่เราขอแนะนำ เนื่องจากเป็นหอดูดาวที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์แบบสะท้อนอัตโนมัติขนาดใหญ่และทันสมัยที่สุด 2.4 เมตรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ยังตั้งอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร ทำให้สามารถมองเห็นซีกโลกเหนือและซีกโลกใต้ได้ตลอดทั้งปี นอกจากนี้หอดูดาวยังจัดกิจกรรมดูดาวให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าร่วมตลอดทั้งปี สามารถนอนดูดาวกับคนรักดาราศาสตร์ได้ทั้งสนุกและได้ความรู้ไปพร้อมกัน หอดูดาวสมุทรปราการ

ภูกระดึง จ.เลย

จาก หอ ดู ดาว  สำหรับใครที่อยากมองท้องฟ้ายามค่ำคืนแบบจริงจัง ไปดูดาวสุดโรแมนติกอย่างภูกระดึงกันเถอะ นี่คือพิกัดกางเต็นท์นอนดูดาวที่ควรไปสักครั้งในชีวิตเพราะกว่าจะถึงยอดใช้เวลากว่าครึ่งวัน สภาพแวดล้อมเต็มไปด้วยธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีกิจกรรมหลากหลายทั้งชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น ชมพระอาทิตย์ตกที่ผาหล่มสัก เล่นน้ำตก ถ่ายรูปกับใบเมเปิลสวยๆ นอนดูดาวสวยๆ ในเวลากลางคืนด้วย หอดูดาว เชียงใหม่

ภูเรือ จ.เลย

ภูเรือ จ.เลย

ภูเรือ หรือ อุทยานแห่งชาติภูเรือ อีกหนึ่งสถานที่ดูดาวที่เราอยากแนะนำ เพราะที่นี่อากาศหนาวเย็นตลอดปี เที่ยวไหนก็ฟิน มีลานกางเต้นท์ที่ภูสนรอต้อนรับเราอยู่ ยังมีกิจกรรมเดินขึ้นยอดภูเรือ ชมทะเลหมอก ชมโครงการเกษตรบนพื้นที่สูง ถ่ายรูปกับทุ่งคริสต์มาสและตามหาช้างเผือกหรือทางช้างเผือกที่ภูเรืออีกด้วย ใครเบื่อเที่ยวเขาค้อ 2 วัน 1 คืน มาลองใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ได้ที่นี่ หอดูดาว เชียงใหม่

ดอยเสมอดาว จ.น่าน

ตามชื่อเลยครับ ดอยเสมอดาว เพราะสูงเสียดฟ้า ที่ดอยเสมอดาวและผาหัวสิงห์มีจุดให้นอนดูดาวแบบโรแมนติก เพราะสามารถมองเห็นวิวสวยๆ ได้แบบ 360 องศา และยังสามารถมองเห็นทะเลหมอกในยามเช้าได้อีกด้วย omega หอดูดาว จานบิน

หอดูดาวแห่งชาติ (ไทย)

หอดูดาวสมุทรปราการ หอดูดาวแห่งชาติ (อังกฤษ: Thai National Observatory) หรือชื่ออย่างเป็นทางการ คือ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา เป็นหอดูดาวแห่งชาติของประเทศไทย ดำเนินการโดย สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นหอดูดาวระดับโลก ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.4 เมตร ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ใกล้เส้นศูนย์สูตร สามารถสังเกตท้องฟ้าได้ทั้งซีกโลกเหนือและซีกโลกใต้ รองรับงานวิจัยด้านดาราศาสตร์ทั้งในและต่างประเทศ สามารถเชื่อมโยงกับหอดูดาวในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก เพื่อดำเนินการวิจัยและพัฒนาด้านดาราศาสตร์กับนานาประเทศเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ ในด้านดาราศาสตร์ เริ่มก่อสร้างในปี พ.ศ. 2554 แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2556 เปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556 หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2552 เห็นชอบให้สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้สร้างหอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชนในภูมิภาคต่างๆ จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา สงขลา ขอนแก่น และพิษณุโลก หอดูดาว สมุทรปราการ เพื่อปลูกจิตสำนึกและความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กระจายไปยังภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนในทุกภูมิภาคสามารถ ได้มีโอกาสเรียนรู้ดาราศาสตร์อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม หอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชน. มีเป้าหมายหลักเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์สำหรับประชาชนและสถานศึกษาในท้องถิ่น สนับสนุนการบริการวิชาการด้านดาราศาสตร์แก่ชุมชน สนับสนุนการเรียนการสอนในสถานศึกษาและเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงวิชาการที่สำคัญของภูมิภาค หอดูดาว ฉะเชิงเทรา pantip

ดอยพุ่ยโค จ.แม่ฮ่องสอน

หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ หลายคนอาจไม่คุ้นชื่อดอยปุยโค จังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่ดอยแห่งนี้ก็เป็นหนึ่งในสถานที่ดูดาวที่คนรักท้องฟ้าไม่ควรพลาด เพราะดอยนี้ขึ้นชื่อเรื่องวิวสวยและมีทะเลหมอกให้เราได้ชมความงามแบบ 360 องศา แถมยังมีไฮไลท์อย่างทุ่งสีทองที่สามารถมาถ่ายรูปสวยๆ สามารถทำได้ในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ เช่นกัน แต่บนเขาไม่มีที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ สาวๆที่จะมาเที่ยวเองต้องติดต่อลูกหาบจากหมู่บ้านและควรมากับเพื่อนจะดีที่สุด

ภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์

ภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์

หอ ดู ดาว  มาถึงอีกหนึ่งสถานที่ชมดาวแบบชิวๆ ที่ภูสอยดาว จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ถึงอำเภอชาติตระการ จังหวัด พิษณุโลก อีกด้วย เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีป่าไม้อุดมสมบูรณ์ เป็นธรรมชาติมากทำให้เห็นดาวได้ชัดเจนในตอนกลางคืน นอกจากนี้หากไปในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. จะได้ชมความงามของดอกหงอนนาคสีม่วงบานสะพรั่งเต็มทุ่งอีกด้วย omega หอดูดาว จานบิน

บทความแนะนำ